What the fuck about "เขาพระวิหาร" ???

posted on 24 Jun 2008 17:48 by nanoguy in Nanolife

หลังจากแคมเปญชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ของพันธมิตรผ่านพ้นระลอกแรก ทั้งประเด็นรัฐธรรมนูญ ธงชาติทักษิณ และการหมิ่นในหลวงของจักรภพ เพ็ญแข ทำท่าเหมือนจะจบเรื่องจบราว ตอนนี้ไปๆมาๆ ก็วกมาที่เรื่องซึ่งจุดประเด็นติดง่ายที่สุดอีกเรื่องของสังคมไทย... อธิปไตยของชาติ

ผมไม่สนใจหรอกครับ ว่าจริงๆแล้วเขาพระวิหารมันเป็นของไทยหรือของเขมร เอาเป็นว่าศาลโลกตัดสินไปตั้งแต่ปี 2505 แบ่งเขตกันไปเรียบร้อยแล้ว โดยไม่ต้องพูดถึงสันปันน้ำหรืออะไร เพราะมันสำคัญน้อยกว่าแผนที่ที่ระบุไว้ (ไม่งั้นมันจะมีประเทศที่แบ่งเขตกันเป็นเส้นตรงเหรอ ถ้าจะมัวมาอ้างว่าสันปันน้ำเป็นตัวแบ่งเขตเนี่ย) ต่อให้มันเป็นแผนที่ของฝรั่งเศสก็ตาม

เท่าที่อ่านมา การที่เขาพระวิหารจะเป็นมรดกโลกนั้น เกิดได้สองกรณีคือ
1. เป็นมรดกโลกร่วมกันระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งหมายรวมตัวปราสาท ทางขึ้น และพื้นที่โดยรอบทั้งหมด หมายความว่าไทยและกัมพูชาจะเป็นเจ้าของปราสาทเขาพระวิหารร่วมกัน
2. เป็นมรดกโลกของกัมพูชาฝ่ายเดียว ซึ่งหมายรวมเฉพาะตัวปราสาท ที่อยู่ในเขตอธิปไตยของกัมพูชาอยู่แต่เดิมอยู่แล้ว

ดังนั้นแล้ว การที่พรรคประชาธิปัตย์ พันธมิตรฯ สส. สว. พยายามจะ abuse รัฐบาลของสมัครด้วยเรื่องการเสียดินแดน ขายอธิปไตยของชาติ มันเอาที่มามาจากไหน ?
ลองอ่านทั้งสองทาง หากเขาพระวิหารจะเป็นมรดกโลก ว่ามันมีตรงไหนที่ส่อถึงการเสียดินแดนบ้าง?

เพราะฉะนั้น การที่คนเหล่านี้พยายามยกวาทกรรมว่าด้วยการเสียดินแดนให้กับเขมรมาเป็นประเด็นหลักโจมตีรัฐบาล จึงเป็นเรื่องที่ "โคตรปัญญาอ่อน" และ "ไร้สติ" อย่างถึงที่สุด

ผมไม่ได้กำลังจะบอกว่า การที่นพดลทำท่าเหมือนจะเจรจาให้มรดกโลกเป็นของกัมพูชานั้นไม่ผิด เพราะนี่คือการไม่รักษาผลประโยชน์ของชาติ เอาประโยชน์ไปโยนให้กัมพูชาฝ่ายเดียว (ตามที่ปรากฏว่าเขาเตรียมสร้างกระเช้าขึ้นเขาพระวิหาร เพื่อคนขึ้นไปเที่ยว จะได้ไม่ต้องมาขึ้นบันไดทางขึ้นที่ฝั่งประเทศไทย) แต่ย้ำอีกทีว่า "ไม่เกี่ยวกับดินแดน"

นพดล ทักษิณ ฮุนเซ็น อาจจะมีเอี่ยวสร้างคาสิโนเกาะกง บ่อก๊าซธรรมชาติกลางทะเล อะไรก็ว่ากันไป ยกข้อมูลมาปะทะกันให้แน่ให้ชัด จริงไม่จริงอย่างไร มันก็คือเรื่องการทุจริตประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งก็ไม่เกี่ยวกับดินแดนอีกนั่นแหละ
แต่สิ่งที่ปลุกระดมเป็นหลักในตอนนี้กลับเป็นเรื่องบ้าๆบอๆอย่าง "ชาติไทยกำลังจะเสียดินแดน" หรือ "ประวัติศาสตร์จะจารึกว่าประเทศไทยเสียดินแดนในสมัยของพ่ออยู่หัวรัชกาลที่ 9 อยากให้เป็นแบบนั้นเรอะไง" (เอาเข้าไป กลายเป็นเรื่องพระเกียรติของพระมหากษัตริย์ไปเสียอีก ไปลากท่านลงมายุ่งด้วยทำไมเนี่ย???)

ใครเรียน ร.ด. มาอาจจะเคยเห็นคลิปที่ทำสรุปว่าชาติไทยเคยเสียดินแดนในสมัยไหนบ้าง พร้อมกับขึ้นรูปพระมหากษัตริย์ในสมัยนั้นๆ พร้อมกับแผ่นดินที่ค่อยๆหายไป หายไป (ซึ่งจริงๆ แล้วคำว่าชาติไทยมาเกิดขึ้นสมัยรัชกาลที่ 5 นี่เอง จะเรียกว่าเสียดินแดนก็ไม่ถูกนัก) จนกระทั่งภาพสุดท้าย คือในหลวงรัชกาลที่ 9 คู่กับคำว่า "เขาพระวิหาร 2505"

การเสียดินแดนเขาพระวิหาร กับพวกสิบสองจุไท พระตะบอง ศรีโสภณ เอามานับรวมกันไม่ได้เลย เพราะถือตรรกะคนละแบบอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้จึงไม่ต่างกับการปลุกระดมในรูปแบบ ชาตินิยมของทหาร ที่ทำผ่านการเรียนรักษาดินแดน

พิภพ ธงไชย ถึงกับบิดเบือนข้อมูลบนเวทีพันธมิตรว่า คณะผู้ตัดสินศาลโลกตอนนั้นส่วนใหญ่เป็น "คนฝรั่งเศส" ทั้งที่จริงๆไม่ใช่อย่างสิ้นเชิง (ในบทความของชาญวิทย์ เกษตรศิริ ระบุไว้ชัดเจนถึงข้อเท็จจริงหลายอย่างที่นี่ http://www.prachatai.com/05web/th/home/12612) เป็นอีกส่วนหนึ่งของวาทกรรม แผนที่ปลอมฝรั่งเศสที่เขมรจ้างให้เขียน

ถ้าเขมรอยากได้จริง และร่วมมือกับฝรั่งเศสเขียนแผนที่ปลอมกันจริง
จะเหลือทางขึ้นไว้ให้มันอีหลักอีเหลื่อแบบนี้ทำไมกัน?

ปล. เมื่อกี๊ดูคำพูดเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ อภิสิทธิ์นอกจากจะเน้นย้ำเรื่องเขาพระวิหารจนสุดโต่งแล้ว ยังมีการทวงบุญคุณกับสมัคร ว่าพรรคประชาธิปัตย์ทำให้สมัคร "เกิดทางการเมือง" เสียอีก... ทำให้สมัครก็ตอบโต้ว่าไม่ได้เนรคุณอะไร บลาๆๆ

นี่มันอภิปรายไม่ไว้วางใจห่าเหวอะไรวะเนี่ย มาเถียงกันในเรื่อง nonsense แบบนี้เพื่ออะไรกัน
เบื่อว่ะ เบื่อโว้ย
เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องอะไรสำคัญๆไม่พูด มาทวงบุญคุณกันในสภา

เจริญล่ะพวกมึง!!!

Comment

Comment:

Tweet

พวกขาหมู...บอกว่าเบื่อว่าเซ็งแต่เล็งทกรายละเอียดปลีกย่อยเลยนะ

#13 By tattoo (125.26.179.56) on 2008-06-29 23:12

ตี้ มึงเล่นการเมืองดิวะ แล้วทำให้มันดีขึ้น เดี๋ยวกูเป็นนายกให้

#12 By iaiapprentice (59.143.165.100) on 2008-06-27 21:37

ทำลิงค์กูด้วย

ย้ายมาเขียนตามมืงละเนี่ย

#11 By behindthemoon on 2008-06-26 22:33

ใจหนึ่งก็ไม่อยากเชียร์รัฐบาล

ใจหนึ่งก็ไม่ชอบการโจมตีเขาพระวิหาร

เซ็งจริงๆ ไม่รุ็จะเชียร์ใครดี นี่แหละการเมือง

#10 By Shuu Exteen on 2008-06-25 17:15

ปกติถ้าเจอบทความอะไรที่เร่าร้อนแบบนี้แล้ว จะบอกว่าให้ใจร่มๆ แต่นี้เป็นกรณีพิเศษ เพราะ so-called "การอภิปราย" นี้ อาจจะเป็นเรื่องที่เขลาที่สุดที่เคยได้รับชมมาเลย ทำไมหนอ ที่ระหว่างนั่งดูไอ้พวกนี้พล่าม จะไม่มีคนใจกล้าบ้าบิ่นเดินเข้าไปในรัฐสภา หรือไอ้เวทีบ้าบอนั้น แล้วเบิ๊ดกระโหลกให้หลาบจำบ้าง ไม่สิ...ยิงทิ้งให้หมดเลยดีกว่า...

#9 By BloodyMonday pround-less 2 b Thai (124.120.62.200) on 2008-06-25 17:13

+ ถ้าพูดในแง่ของ 'คนรักชาติ' (เอ๊ะ! หรือจะเป็นคลั่งชาติ) พี่จะใช้ตรรกะที่ว่า "ตอนนั้นฝรั่งเศสแมร่มเอาเปรียบ ทำแผนที่ให้ไทยเสียเปรียบทุกประตู (เพราะเขมรยังเป็นเมืองขึ้นอยู่) เอาไปสู้กันบนศาลโลก ยังไงๆ ไทยก็แพ้อยู่วันยังค่ำ" ... แต่ถ้าในแง่ของการยอมรับความจริง ก็คงต้องเป็นอย่างที่ตี่ตี้เขียนไว้นั่นแหละ angry smile

+ แต่เซ็งตรงที่มันมีการ 'ตะแบง' บิดเบือนข้อมูล ใส่ไข่ จุดไฟ เติมเชื้อ ให้มันเว่อร์อีกแล้วน่ะสิครับ

+ จริงๆ รัฐบาล (นพดล) ก็ทำไม่ถูก ที่ทำรีบร้อนเซ็น รีบอนุมัติ ทำงุบงิบๆ แล้วยิ่งมีข่าวเรื่องทักษิณจะทำคาสิโนในเขมร กับรีสอร์ตที่เกาะกง นั่นอีก หลายๆ คนเลยยิ่งระแวงกันเข้าไปใหญ่ ... ถ้าจะให้ดี ก็ทำทุกอย่างให้โปร่งใส ตามขั้นตอน แบกันออกมาดูให้เห็นกันจะๆ ไปเลยทั้งประเทศจะดีกว่า

+ ทักษิณ มีปัญหาเรื่อง Conflict of interest มาโดยตลอด ตั้งแต่กรณีขายหุ้นชินฯ ให้เทมาเสค จนผู้คนออกมาสนับสนุนการล้มกระดานของทหารครั้งก่อนนั่นแล้ว เพราะเค้าชอบทำอะไรไม่เคลียร์ เหมือนมีผลประโยชน์อะไรแอบแฝงอยู่นั่นเอง แล้วถึงเวลาก็อธิบายให้ชัดๆ ไม่ได้ ... ทุกอย่างมันเลยคาราคาซังอยู่อย่างงี้ไงครับ อย่างเรื่องที่ แขกอาหรับจะมาซื้อนา แล้วจ้างคนไทยทำนาที่สุพรรณฯ กับเรื่องแลนด์บริดจ์ที่ภาคใต้นั่นก็เหมือนกัน ... มันเลยเป็นเหตุให้ 'กระแส' จุดติดได้ง่าย ไงครับ

#8 By บลูยอชท์ (202.69.140.130) on 2008-06-25 11:49

http://www.prachatai.com/05web/th/home/12612

(บทความอ.ชาญวิทย์)

ขนาดกระแสบ้าๆ บอๆ แบบนี้ยังจุดติด

อาเมน ประเทศไทย...

#7 By ฟ้าดิน (58.8.90.72) on 2008-06-25 00:02

...แต่บางคน ฟังข่าวด้านเดียวจนไม่ได้สนใจอะไรอีกต่อไปแล้วล่ะครับ

เอวัง...sad smile

#6 By SkyKiD on 2008-06-24 21:30

ลืมจิ้ม

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

บายล่ะสหายเอ๋ย

#5 By fallingangels on 2008-06-24 20:42

บอกตรงๆ ครับว่าประเด็นนี้ "ผมขำ" มากกว่า "เซ็ง" เสียอีกสำหรับกรณี "ประชาธิปัตย์" เพราะ ประชาธิปัตย์ตอนอภิปราย เสือกควายเองครับ

ไปอ้างว่า "เราได้ยื่นสิทธิในไม่เห็นด้วยต่อผลการตัดสินกับศาลโลกไปตั้งแต่โกฏิปีแล้ว" (ผมใส่ไว้ให้ดูเว่อร์เอง)

งั้นถามประชาธิปัตย์หน่อยเถอะว่า "ถ้ามึงรู้อยู่แล้วว่ามีการยื่นสิทธิไม่เห็นด้วยกับผลการตัดสินตั้งแต่โกฏิปีก่อน แล้วทำไมสมัยพวกมึงเป็นรัฐบาล ไม่ดำเนินการเรื่องนี้วะ??? อย่างนี้ก็บอกได้สิว่า การที่พวกมึงรู้เรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ไม่ดำเนินการอะไร แปลว่า "พวกมึงไม่รักอะิปไตยไทยเหมือนกัน"...ไม่รุ้นะผมฟังแล้วก็คิดงี้ ไม่ต้องพูดถึงว่าใครเป็นทนายกรณีเขาพระวิหาร แล้วแพ้เพราะแผนที่ฝรั่งเศสด้วยซ้ำ"

มาวันนี้ ศาลโลกตัดสินไปแล้ว 46 ปี แต่ประชาธิปัตต์ซึ่งเมื่อ ประมาณ 7 ปีก่อนไม่เคยทำห่าอะไรกับกรณีนี้ กำลัง "ออกมาโวยวายในสภา"

...ไม่ต้องพูดถึงพันธมิตรฯ เลยด้วยซ้ำ เพราะพวกนั้นมัน มีแต่ "ตรรกะอะไรก็ไม่รู้" อยุ่แล้ว

ด้วยความเคารพ

ปล. เรื่องตรรกะของพันธมิตรฯ ผมเขียนยาวๆ ไว้ในบล็อกผมอยู่ ไม่ขอเอามาโวยวายให้รกบล็อกท่านนาโนละกัน

ตอนนี้กะลังหงุดหงิดกะเรื่อง สส. แต่งตั้ง 70 % เลือกตั้ง 30 % ของพันธมิตรฯ มันอยู่



#4 By fallingangels on 2008-06-24 20:31

(ต่ออีกนิด)
ผมพึ่งรู้ตอนนี้เองว่า มันมีคนบ้าคลั่งถึงขนาดปั้นข่าวว่าผู้ตัดสินตอนนั้นส่วนใหญ่เป็นคนฝรั่งเศส ...ละเหี่ยใจจริงๆ ครับ
สงสัยผมต้องกลับ edit ข้อมูลเพิ่มเติมใน entry เก่าของผมเสียแล้ว ก่อนที่พวกกู้ชาติโง่ๆ จะทำให้เราเสียดินแดน

#3 By chubby on 2008-06-24 20:05

พวกนี้พยายามลากให้เป็นการเสียดินแดนให้ได้ทุกกรณีล่ะครับ sad smile

#2 By chubby on 2008-06-24 20:02

ขอเซ็งด้วยคนsad smile
ไร้สาระจนไม่อยากพูดถึง
เบื๊อเบื่อ